phong thủy cần biết khi thiết kế nhà ở

9 LƯU Ý TRONG THIẾT KẾ PHÒNG VỆ SINH NHÀ Ở

Trong nhà ở, dù nhà lớn hay nhỏ đều không thể thiếu không gian nhà vệ sinh. Tuy nhiên việc bố trí sắp xếp không gian phòng vệ sinh sao cho thật hợp lý, hợp phong thủy, tiện nghi và thẩm mỹ là một điều cần cân nhắc trong khâu thiết kế. Bài viết này sẽ tư vấn bạn đọc về các yếu tố cần quan tâm khi thiết kế, xây dựng phòng vệ sinh nhà ở..

9. LƯU Ý KHI THIẾT KẾ ĐỂ CÓ PHÒNG (NHÀ) VỆ SINH ĐẸP, ĐÚNG PHONG THỦY

  1. Lưu ý đầu tiên và rất quan trọng là phòng vệ sinh cần thông thoáng, đủ ánh sáng, tránh ẩm ướt… để không trở thành môi trường lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi nảy nở. Vì vậy vị trí phòng vệ sinh phải được chọn nơi đón được nhiều ánh sáng và ánh nắng, mở được cửa sổ để làm không khí dễ dàng lưu thông. Đồng thời để tạo cảm giác sạch sẽ, khô ráo bạn cần chú ý thiết kế độ dốc nền hợp lý, đảm bảo thoát nước mặt.
  2. Cần đề cao tính tiện ích và vệ sinh trong thiết kế. Không nhất thiết phải làm phòng vệ sinh rộng lớn mà chỉ cần vừa phải, đáp ứng các yêu cầu của chủ nhân, thuận tiện sử dụng cũng như cho việc dọn dẹp vệ sinh hằng ngày. Một phòng tắm – vệ sinh cho dù khiếm tốn về diện tích nhưng luôn sạch sẽ, thơm tho, tiện ích và bố trí hợp lý sẽ mang đến cảm giác dễ chịu khi sử dụng hơn là rộng rãi nhưng bừa bộn, không sạch sẽ.
  3. Phòng vệ sinh tối kỵ nhìn thẳng ra các phòng khác như bếp, phòng khách hay phòng ăn cũng như đối diện với cửa chính hay giường ngủ bởi không hợp với phong thủy. Nếu vì lý do naofddos phải bố trí cửa vệ sinh có hướng nhìn ra các phòng trên thì bạn nên sử dụng các vách ngăng vệ sinh, vách ngăn nhẹ trang trí để che lại.
  4. Nhà vệ sinh không nên bố trí quá xa phòng ngủ, nếu có điều kiện và diện tích cho phép, bạn nên bố trí  vệ sinh nằm bên trong phòng ngủ hoặc ở kế cận giúp thuận tiện khi sử dụng.
  5. Để tiết kiệm diện tích (hoặc với nhà có diện tích nhỏ), có thể làm nhà vệ sinh chung bằng cách dùng vách ngăn hoặc kính để ngăn chia khu vực tắm, khu vực rửa mặt và bồn cầu.
  6. Không nên đặt bồn cầu vào vị trí tâm điểm của nhà vệ sinh hay đối diện cửa ra vào, nên chọn một góc khuất kín đáo. Nguyên tắc thiết kế là bố trí bàn rửa mặt, soi gương (lavabo) đối diện cửa vào phòng; khu vực tắm có vách ngăn bằng kính cường lực hoặc màn kéo để nước không làm ướt sàn; phễu thu ở sàn đặt nơi dễ vệ sinh.
  7. Xà bông, sữa tắm, dầu gội, bàn chải, nước hoa, mỹ phẩm đều phải đặt trên kệ, tủ treo ở vị trí bàn lavabo hay bệ cao của bồn tắm đứng hoặc bồn tắm nằm. Nên tận dụng các góc hợp lý để cất trữ những đồ lặt vặt, vừa tiện ích vừa gọn gàng.
  8. Về vật liệu trong nhà vệ sinh: đây là nơi thường xuyên ẩm ướt nên gạch lát nền là loại chống trơn để tránh xảy ra tai nạn, có màu sáng, hoa văn đơn giản… Nếu có điều kiện thì lát sàn gỗ chịu nước vừa an toàn, vừa sang trọng lại đẹp mắt. Tường nên ốp gạch (hay đá granite) láng bóng có hoa văn nhẹ, có thể nhấn bằng một mảng trang trí lớn để tăng ấn tượng. Trần nên là loại trần thạch cao khung chìm chống ẩm, không trang trí cầu kỳ hay giật cấp. Cửa sổ, cửa ra vào sử dụng kính mờ, dùng gỗ loại chịu nước hay nhựa giả gỗ. Thiết bị điện như ổ cắm, bóng đèn chọn loại chống ẩm. Inox, gạch, đá chống trơn, gỗ chịu nước… là những vật liệu thích hợp để sử dụng trong nhà tắm – vệ sinh.
  9. Thiết bị trong nhà vệ sinh như bồn cầu, Sen tắm, Lavabo … nên chọn loại tốt vì các thiết bị này được sử dụng hàng ngày. Nêu hỏng hóc thì rất khó sửa chữa.
phong-ve-sinh-dep

CHUNG QUANH VIỆC THIẾT KẾ CẦU THANG NHÀ ỐNG HIỆN ĐẠi

CẦU THANG LÀ MỘT CHI TIẾT QUAN TRỌNG TRONG THIẾT KẾ NHÀ Ở NHIỀU TẦNG, NHẤT LÀ ĐỐI VỚI CẦU THANG NHÀ ỐNG HIỆN ĐẠI, BỞI NÓ KHÔNG CHỈ ĐÁP ỨNG NHỮNG TIỆN ÍCH LƯU THÔNG MÀ CÒN GIÚP TẠO DÁNG THẨM MỸ CHO NGÔI NHÀ. CHUNG QUANH CHIẾC CẦU THANG TRONG NHÀ Ở, NỘI THẤT NHẬN ĐƯỢC MỘT SỐ THƯ BẠN ĐỌC ĐỀ NGHỊ TẠP CHÍ GIẢI ĐÁP NHIỀU YẾU TỐ LIÊN QUAN, CẢ VỀ MẶT KỸ THUẬT LẪN PHONG THỦY. 

Có nhiều gia chủ khi xây nhà thường yêu cầu các kiến trúc sư tính toán để làm cái cầu thang “thuận với phong thủy” thay vì phải quan tâm đến kích thước và độ cao của bậc thang sao cho khi bước không bị nhanh quá mà cũng không chậm quá, và bước chân không bị vấp – yếu tố “kỹ thuật” bắt buộc phải có đối với thiết kế cầu thang. Nhưng nếu tính toán để cầu thang trong nhà đáp ứng tốt cả về mặt kỹ thuật lẫn quan niệm về phong thủy sẽ giúp cho gia chủ yên tâm, thoải mái đi lại trong ngôi nhà của mình.
VỀ MẶT KỸ THUẬT
– Trong nhà ở, chiều rộng của thân thang thường từ 0,9m – 1,2m; không nên làm nhỏ hơn 0,9m vì sẽ gây khó khăn trong sử dụng. Nhà phố nên chọn thang rộng 1m, nhà biệt thự nên chọn thang rộng 1,2m là hợp lý.
– Độ dốc của cầu thang được tính theo tỷ lệ chiều cao và chiều rộng của bậc thang để bước đi dễ dàng, không bị vấp. Theo đó công thức tính là 2h + b = 600mm (h là chiều cao bậc thang; b là chiều rộng bậc thang). Độ cao của bậc thang trong nhà ở thường từ 160 – 180mm, chiều rộng tương ứng từ 250 – 300mm.
– Chiều rộng của chiếu nghỉ không được nhỏ hơn chiều rộng của thân thang; chiếu nghỉ thường là bậc vuông rộng, tuy nhiên trong nhà kích thước nhỏ thì chiếu nghỉ thường phải chia rẽ quạt, nên chia hai hoặc ba bậc rẽ quạt để thuận lợi trong sử dụng.
– Chiều cao của lan can thường xác định theo độ dốc của cầu thang: thông thường chiều cao của lan can tính từ trung tâm của mặt bậc thang đến mặt trên của tay vịn là 900mm.
– Trong trường hợp nhà chật thì diện tích dành cho cầu thang cũng khiêm tốn, nếu kề bên cầu thang có giếng trời thì nên tính toán làm tường thang bằng kính thay cho lan can thông thường để kết hợp làm bệ trang trí .
THEO QUAN NIỆM PHONG THỦY – Cầu thang là điểm khởi đầu dẫn luồng khí trong lành đến các phòng chức năng của ngôi nhà theo chiều giao thông đứng; vì thế điểm khởi đầu của cầu thang trong nhà phải sáng sủa, thông thoáng (kề cận giếng trời là tốt nhất).
– Điều quan trọng là tính số bậc thang lên các tầng, phải tính sao cho từ bậc thứ nhất đến bậc kết thúc phải rơi vào cung “sinh” trong vòng tuần hoàn “sinh – lão – bệnh – tử”. Vì thế, tổng số bậc cầu thang phải là bậc lẻ: 17 hoặc 21. Số lượng bậc thang được tính từ bậc thứ nhất cho tới điểm kết thúc là chiếu tới hay hành lang tầng; nếu có chiếu nghỉ thì chiếu nghỉ được tính như một bậc thang bình thường.

NHỮNG ĐIỀU LƯU Ý CHO PHONG THỦY PHÒNG KHÁCH


Trong ngôi nhà, mỗi phòng mang một công năng sử dụng riêng biệt, trong đó nếu không gian phòng ngủ mang tính chất riêng tư, cá nhân, kín đáo thì phòng khách lại là không gian mở, nơi đón tiếp khách, là khu vực tụ họp trung tâm của căn nhà. Bên cạnh việc bố tríphòng khách đẹp sao cho có điểm nhấn cao về mặt thẩm mỹ, thể hiện nổi bật được phong cách sống của gia chủ  thì việc  lựa chọnphong thủy tốt cho phòng khách là vấn đề khá quan trọng và được quan tâm hàng đầu. Để không gian gia đình ấm cúng, mọi việc thuận lợi thì cần phải đặt phòng khách ở những nơi có nhiều vượng khí, ở các cung tốt nhất của ngôi nhà.

KHI THIẾT KẾ, BỐ TRÍ PHONG THỦY PHÒNG KHÁCH CẦN LƯU Ý MỘT SỐ VẤN ĐỀ:

Phòng khách nên tạo cát,  hướng cát, nghĩa là được đặt ở vị trí tốt và hướng về hướng tốt, mỗi người  tùy theo mạng, tuổi.. sẽ có xác định hướng tốt cho mình. Bạn có thể dàng định cho mình hướng tốt thông qua các kênh thông tin trang mạng về xem bói, tử vi.
phong-thuy-phong-khach– Mỗi người (chồng và vợ) phải có một ghế chủ không thay đổi, xoay theo hướng cát của mỗi người, điều này rất ít ai để ý nhưng nếu thực hiện nó sẽ trở thành như thói quen và rất hay ở chỗ một khi vắng chồng hoặc vợ thì những thành viên còn lại sẽ càng thấy trống vắng hơn. Mặc nhiên, điều này nó lại càng tăng thêm sự gắn kết đối với các thành viên trong gia đình đối với ngôi nhà của mình.
– Cửa phòng khách kỵ đối diện với cửa phòng khác vì hầu như cửa phòng khách thường là lối cửa chính để vào nhà, nếu lối cửa chính nằm đối diện với cửa sau thì phong thủy sẽ rất xấu, nó khiến cho  tài  lộc , sự nghiệp và những điềm may mắn khi vào nhà bạn sẽ không ở lâu được mà  sẽ nhanh chóng tuột mất.
– Trong phòng khách, không nên có những vật phản quang, vì phòng là nơi tụ khí, nếu đặt vật phản quang sẽ tản khí tốt hoặc mang những luồng khí xấu phân bố khắp phòng.
– Không nên để cầu thang cuốn ở trong phòng khách, thường người ta thường bố trí sát phòng gara xe hoặc liền kề với phòng khách.
– Nên dùng một bộ salon đầy đủ cho phòng khách, không nên dùng nửa bộ hoặc cọc cạch, mất đi nét cân đối.
– Một phòng khách lý tưởng không nên có phòng ngủ phía sau.
– Nếu nhà có hai phòng khách thì diện tích phải một lớn, một nhỏ, bố trí lớn ở trước, nhỏ phía sau.
– Phòng khách không nên quá gần với gian bếp do đó người ta thường bố trí tiếp sau phòng khách là khu vực ăn uống, quầy bar…rồi mới đến bếp ăn.
–  Hiện nay với lối thiết kế phá cách hiện đại, nhiều người lựa chọn thiết kế kiểu nhà giật cấp để tăng thêm phần sang trọng tuy nhiên về phong thủy lại không tốt cho lắm. Nền phòng khách phải thật bằng phẳng, và nếu có thể thì nên cao hơn các phòng khác.
Mong rằng với một số lưu ý trên sẽ giúp phần nào cho bạn trong việc bố trí, lên phương án thiết kế cụ thể sao cho sự sắp đặt kiến trúc luôn đáp ứng được những đòi hỏi khắt khe của yếu tố phong thủy.

PHONG THỦY PHÒNG NGỦ VÀ NHỮNG ĐIỀU CẤM KỊ

Phòng ngủ với giường ngủ là nơi ta trải qua hơn một phần ba đời người cho nó, là nơi diễn ra những yêu thương, âu yếm, là nơi nghỉ ngơi thực sự, lấy lại năng lượng cho một ngày làm việc đầy căng thẳng và mệt mỏi. Trong phong thủy, vị trí giường ngủ có ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của chủ nhân nên việc chọn được một nơi phù hợp sao cho luồng khí được lưu thông là điều cực kỳ quan trọng. Mặc dù có sự tham khảo, tìm hiểu thực tế nhưng trong quá trình xây cất nhà, đôi khi ta vẫn bị mắc phải một số lỗi không đáng có. Để tránh những sai lầm đáng tiếc khi thiết kế, bố trí mặt bằng, trong cách sắp xếp nội thất nội thất hay sử dụng màu sắc…blog xây dựng xin cung cấp cho các bạn bài viết với nội dung :“Phong thủy phòng ngủ – Những điều cấm kỵ với phòng ngủ ảnh hưởng đến cuộc sống” hy vọng sẽ giúp các bạn tránh được những lỗi cơ bản này để có một phòng ngủ đúng phong thủy, phát huy được tác dụng tích cực về phần công năng đối với người sử dụng.

1. CỬA PHÒNG NGỦ ĐỐI DIỆN CỬA PHÒNG TẮM/NHÀ VỆ SINH

bo-tri-phong-ngu (1)
Khi cửa phòng ngủ kiểu nằm đối diện với cửa phòng tắm hoặc nhà vệ sinh, lâu ngày gia chủ không những sẽ mắc phải các bệnh về xương khớp, cơ bắp mà nó còn khiến tiền bạc bị thất thoát. Nguyên nhân chủ yếu là do phòng tắm hoặc nhà vệ sinh là nơi ẩm ướt, thường lưu lại mùi hôi khó chịu. Vì thế, bạn sẽ hấp thụ phải nguồn năng lượng tiêu cực.

2. GIƯỜNG NGỦ ĐỐI DIỆN CỬA PHÒNG

bo-tri-phong-ngu

Trường hợp này sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của nhiều bộ phận trên cơ thể. Tùy thuộc cánh cửa đối diện với từng phần cơ thể khi nằm ngủ trên giường sẽ có hậu quả khác nhau, cụ thể:- Nếu cửa phòng đối diện với phần đầu sẽ gây ra bệnh đau đầu, đau nửa đầu.
– Nếu cửa phòng đối diện với phần thân sẽ gây ra bệnh đau dạ dày và các bệnh liên quan đến khoang bụng.
– Nếu cửa phòng đối diện với phần chân sẽ gây ra các bệnh liên quan đến chân.

3. CỬA PHÒNG TẮM/NHÀ VỆ SINH ĐỐI DIỆN GIƯỜNG NGỦ

Trường hợp này còn xấu hơn so với trường hợp 1 là cửa phòng ngủ đối diện cửa phòng tắm/nhà vệ sinh. Nó sẽ gây ra chứng đau đầu nghiêm trọng, làm giảm sự tập trung, giảm khả năng suy nghĩ cho chủ nhân căn phòng.
bo-tri-phong-ngu (13)
Nếu các vấn đề rắc rối này không được giải quyết trong một thời gian dài, nó có thể dẫn đến bệnh ung thư và nhiều loại bệnh tật khác. Do đó, bạn cần thay đổi cách bố trí nội thất trong phòng ngủ, đặc biệt là vị trí kê giường ngủ càng nhanh càng tốt.

4. GƯƠNG SOI ĐỐI DIỆN GIƯỜNG NGỦ

Đây là một lỗi thường gặp trong thực tế ở đại đa số gia đình, có thể người ta cho rằng đó là điều bình thường nhưng việc nằm ngủ đối diện với gương sẽ làm bạn dễ rơi vào trạng thái mê man, ngủ không sâu, khó tập trung suy nghĩ về mọi chuyện.
Bo tri guong trong phong ngu
Hãy xem hình minh họa bên trên để biết rõ vị trí nên và không nên bố trí gương soi trong phòng ngủ. Nếu thực sự cần/phải có gương soi, bạn chỉ nên bố trí gương ở hai bên đầu giường ngủ. Tốt nhất, cố gắng không để gương trong phòng ngủ.

5. THANH XÀ NHÀ PHÍA TRÊN GIƯỜNG NGỦ

bo-tri-phong-ngu (11)
Nằm ngủ ở vị trí bên dưới các thanh xà nhà luôn làm bạn cảm thấy bị áp lực đè nặng. Nó có thể gây ra chứng mất ngủ, thiếu ngủ và đau đầu triển miên. Nếu miễn cưởng phải bố trí như trên thì nên đóng trần cho phòng ngủ để tránh cảm giác trên

6. GIƯỜNG NGỦ ĐỐI DIỆN VỚI GÓC NHỌN

Tình huống này có thể gây chóng mặt, đau đầu và các triệu chứng bệnh không thể phát hiện.
phong thuy phong ngu
Giải pháp: Trong trường hợp 1 góc tường nhô ra, hoặc 1 góc nhọn của đồ nội thất không thể di chuyển được “chĩa” thẳng vào giường ngủ, bạn cố gắng làm mềm các góc nhọn và năng lượng hung hãn bằng cách phủ vải bên ngoài. Bạn cũng có thể kê tủ đồ sang phía góc nhọn sao cho tường và tủ đồ tạo thành 1 mặt phẳng

7. GIƯỜNG NGỦ NẰM DƯỚI CẦU THANG

bo-tri-phong-ngu (9)
Vị trí giường ngủ này cực kỳ xấu, nó sẽ khiến người nằm trên giường dễ mơ ác mộng và không may mắn.
Giải pháp: Cách tốt nhất và dễ dàng nhất là chuyển giường ngủ đến một vị trí mới tốt hơn, thay vì di chuyển cầu thang.

8. PHẦN ĐẦU ĐỐI DIỆN BỨC TƯỜNG PHÍA SAU BỒN CẦU

Trường hợp này sẽ làm cho bạn phải chịu đựng bệnh đau đầu triền miên, rối loạn ý thức hệ và tâm trí thì rất khó tập trung.
khong nen xoay dau giơng ngu ve phia bon cau
Giải pháp: Di chuyển giường ngủ đến vị trí khác tốt hơn trong phòng. Tuy nhiên, bạn phải luôn lưu tâm đến các lưu ý phong thủy với từng vị trí cụ thể.

9. PHẦN ĐẦU ĐỐI DIỆN BỨC TƯỜNG PHÍA SAU BÀN THỜ

Đây là một trong những vị trí kê giường tối kỵ mà bạn cần phải tránh.
khong nen xoay dau ve phia phong tho
Giải pháp: Di chuyển một trong hai vị trí của giường ngủ hoặc bàn thờ để thoát khỏi những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

10. ĐẦU GIƯỜNG KHÔNG CÓ ĐIỂM TỰA VỮNG CHẮC

bo-tri-phong-ngu (6)
Một số người thích xoay chéo giường ngủ để tạo nên bầu không khí lãng mạn hoặc để tránh các thanh xà nhà trên cao, nhưng luôn luôn nhớ rằng, đầu giường cần phải được tựa vào một bức tường bằng phẳng, vững chắc. Nếu không, nó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của giấc ngủ.

11. ĐẶT TV, HỆ THỐNG ÂM THANH, ĐIỆN THOẠI PHÍA TRƯỚC GIƯỜNG NGỦ

khong nen dat ti vi trong phong ngu
Phòng ngủ là nơi để nghỉ ngơi và hồi phục năng lượng cho ngày mới. Nếu đặt TV trong phòng ngủ, bạn có xu hướng xem các chương trình từ 1 – 2 tiếng cho đến khi cảm thấy buồn ngủ. Việc này sẽ rút ngắn số giờ ngủ xuống và ảnh hưởng đến năng lượng dành cho ngày hôm sau của bạn. Thời gian xem TV càng kéo dài càng ảnh hưởng đến sức khỏe và sự nghiệp.
Trong khi đó, điện thoại di động vẫn phát ra bức xạ ngay cả khi để ở chế độ chờ (stand by). Vì thế, bạn không nên đặt điện thoại di động bên cạnh người khi ngủ.

12. LẮP ĐIỀU HÒA NHIỆT ĐỘ NGAY TRÊN ĐẦU GIƯỜNG

Nếu điều hòa nhiệt độ được lắp ngay trên đầu giường, không khí lạnh sẽ thổi trực tiếp lên cơ thể bạn. Đặc biệt trong lúc ngủ, lỗ chân lông có xu hướng hơi mở ra nên rất dễ bị các bệnh như cảm lạnh, cứng cơ và đau đầu. Đây là một lỗi vị trí khá phổ biết trong nhiều hộ gia đinh, các KTS, KS điện cũng nên chú ý trong khâu thiết kế phòng ngủ nhà ở
khong nen lap dieu hoa tren dau guiong

13. GIƯỜNG NGỦ NẰM PHÍA TRÊN/BÊN DƯỚI BẾP NẤU HOẶC PHÒNG TẮM/NHÀ VỆ SINH

Nếu giường ngủ của bạn đang nằm phía trên hoặc bên dưới bếp nấu hoặc phòng tắm/nhà vệ sinh thì chức năng của gan sẽ bị ảnh hưởng. Bởi vì vị trí này làm tăng yếu tố lửa.
Giong ngu khong nen o tren bep nau
Ngoài ra, phòng tắm/nhà vệ sinh là nơi tích tụ vô số vi khuẩn, bụi bẩn… nên sẽ gây ra rất nhiều vấn đề sức khỏe.

14. SỬ DỤNG VẬT TRANG TRÍ CẦU KỲ TRÊN TRẦN NHÀ

Giữ cho trần nhà đơn giản nhất có thể luôn là lựa chọn hoàn hảo, thậm chí là không có gì tốt hơn. Nhiều năm trước, mọi người thích trang trí trần nhà với gương hoặc một vài chi tiết nghệ thuật. Thế nhưng, nó sẽ gây khó ngủ và về lâu dài có thể sinh ra nhiều vấn đề sức khỏe.
phong ngu hop phong thuy
Trên đây la 14 điều kiêng kỵ cần tránh trong việc sắp xếp, bố trí phòng ngủ. Liệu phòng ngủ bạn có phạm vào điều nào trong 14 điều trên không? Hy vọng những lời khuyên vừa rồi sẽ giúp bạn cải thiện phong thủy phòng ngủ tốt hơn, để có được một lối sống khỏe mạnh và thực sự  thoải mái.

NHỮNG LƯU Ý QUAN TRỌNG TRONG THIẾT KẾ PHÒNG NGỦ

Phòng ngủ là không gian  riêng tư, là nơi nghỉ ngơi thoải mái nhất sau ngày làm việc, giúp chúng ta lấy lại sức lực và tinh thần để khởi đầu một ngày mới. Do vậy, việc thiết kế phòng ngủ sao để có thể mang lại được cảm giác yên tĩnh, tránh những tác động đến từ bên ngoài. Để có được một không gian phòng ngủ thật lý tưởng, các bạn cần lưu ý những yếu tố sau trong thiết kế – xây dựng.

1. DIỆN TÍCH:

Tùy theo yêu cầu cụ thể để tính toán diện tích  phòng ngủ sao cho hợp lý: nhỏ quá sẽ không tiện nghi, ngột ngạt, lớn quá sẽ không ấm cúng và trống trải, gây cảm giác bất an. Với phòng giường đôi thì diện tích trung bình nên từ 15 – 25m2 (không bao gồm khu vệ sinh), còn phòng giường đơn thì diện tích từ 9m – 14 m2  là vừa.
2. SẮP ĐẶT – BÀI TRÍ:
Tránh thiết kế phòng ngủ có hình dạng hẹp hoặc quá dài vì không khí trong phòng khi đó sẽ đối lưu không tốt, dễ bị ẩm thấp và “ém” khí. Tường phòng phải thẳng, tránh góc cạnh và giường ngủ không nên đặt bên dưới đà (dầm) lộ của sàn tầng trên, khiến người nằm ngủ dễ có cảm giác bị đè.
Phòng ngủ cần yên tĩnh  nên tránh bố trí đối diện cửa ra vào nhà hay gần nơi ồn ào như phòng kháchcầu thang. Cửa phòng ngủ không được đối diện với khu vực bếp, nhà vệ sinh  và kho để tránh khí nóng, ẩm hay mùi ẩm mốc lan sang không tốt cho sức khỏe. Đồng thời phòng ngủ phải có cửa sổ lấy sáng và thông thoáng. Đầu giường ngủ không đặt phía sau cửa ra vào hay cửa số để tránh cảm giác bất an. Giường nên đặt ở vị trí sao cho người nằm có thể quan sát được cửa ra vào và bao quát được cả phòng.

3. VẬT LIỆU:

Nếu lát sàn bằng gạch thì nên  chọn gạch ceramic, màu sắc cần hài hòa với màu tường. Nếu có điều kiện, tốt nhất hãy làm gỗ tự nhiên hoặc gỗ nhân tạo để tạo sự ấm cúng và sang trọng. Nên đóng gạch thạch cao xung quanh phòng để che các dầm lộ, đồng thời là cách giật cấp để lắp đèn âm, nền sơn trần phòng ngủ màu trắng. Tường nên sơn nước  hoặc có thể sử dụng giấy dán tường (hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại giấy dán tường với đủ màu sắc, hoa văn rất đẹp và phong phú để các bạn có thể lựa chọn).
4. ĐỒ NỘI THẤT:
Không gian phòng ngủ cần tĩnh lặng, do đó đồ đạc trong phòng nên đơn giản, tránh dùng nhiều đồ kim loại , điện tử như tivi, máy tính…có nhiều từ trường nhiễu loạn, ảnh hưởng đến sức khỏe. Để phòng ngủ gọn gàng, ngăn nắp, tiết kiệm diện tích, tủ đựng quần áo và đồ đạc nên thiết kế âm tường. Giường ngủ nên cao ráo để dọn vệ sinh thuận lợi.

5. MÀU SẮC:

Màu sắc phòng ngủ phải được phối một cách hài hòa, tương sinh, tương hợp với môi trường xung quanh và có tác dụng mang lại tâm lý tốt đối với gia chủ sau một ngày làm việc mệt mỏi.Do vậy nên dùng màu sơn dịu nhẹ,  nhu hòa như màu trắng, kem, phớt hồng, vàng nhạt…Tuyết đối không dùng màu đậm có màu tương  phản cao như đỏ, cam… dễ gây tâm lý bực bội nóng nảy.  Có thể chọn màu sơn theo trạch mệnh của gia chủ: chẳng hạn màu xanh –  Mộc, đỏ – Hỏa, vàng – Thổ, Trắng – kim và các màu tối – Thủy. Cũng nên lưu ý màu sắc của bộ chăn drap đệm gối, nên chọn tông màu tươi sáng, trẻ trung và tốt nhất là cùng gam màu với sơn tường.

6. ÁNH SÁNG:  

Phòng ngủ cần ánh sáng dịu nhẹ tạo sự êm ái. Nên tập trung ánh sáng ở đầu giường và bàn trang điểm. Sử dụng đèn chiếu gián tiếp (chỉ nhìn thấy ánh sáng mà không thấy bóng đèn) để tạo ánh sáng dịu nhẹ tự nhiên trong phòng; Chúng ta cũng có thể bố trí  thêm các loại đèn trang trí như đèn màu, đèn âm tường ở những vị trí khác biệt để làm tăng không khí lãng mạn vào ban đêm. Ban ngày nên thường xuyên mở cửa sổ để giữ không khí trong phòng ngủ luôn thoáng đạt, tươi mới.

7. PHONG THỦY

Tránh đặt đầu giường ngủ hướng chính Tây; không nên bày những cây cảnh  có hồ ao, sông, ngòi, thác chảy mang tính khuấy động, đối lập với tính yên tĩnh trong phòng ngủ; sàn phòng ngủ phải bằng phải bằng hoặc cao hơn sàn nhà vệ sinh; không đặt cây xanh quá gần giường ngủvìđêm đến cây sẽ thải thán khí có hại cho sức khỏe

Share on Google Plus

Thông tin Unknown

Mình là người yêu công nghệ ợ
    Blogger Comment
    Facebook Comment

1 nhận xét :